Tài nguyên dạy học

Báo mới

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    1_anh.jpg DSC001511.jpg DSC08869.jpg DSC07254.jpg DSC07233.jpg DSC07263.jpg DSC07189.jpg DSC08578.jpg 0.May_bay_do_tham.swf 0.anh2cupid.swf 0.buon.flv 0.Gai_Que_(1).jpg 0.vui.flv

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Võ Cường.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN Ngữ văn

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Trần Văn Quang (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:15' 07-03-2013
    Dung lượng: 110.5 KB
    Số lượt tải: 1082
    Số lượt thích: 0 người


    LỜI NÓI ĐẦU
    Hưởng ứng cuộc thi viết SKKN ngành GD đã đề ra đồng thời cũng góp phần nhỏ vào việc tìm ra phương pháp thực hiện tốt chương trình đổi mới phương pháp dạy học ( PPDH) cho học sinh (HS) THCS có hiệu quả . Bản thân tôi xin đưa ra một kinh nghiệm nhỏ để mọi người tham khảo và bàn luận về PPDH môn ngữ văn 6 bằng dạng sơ đồ tóm tắt . Ở dạng sơ đồ này giúp học sinh nắm được kiến thức theo một hệ thống và bao quát hơn , giảm bớt thời gian GV làm việc ở phần củng cố , dành thời gian để học sinh làm bài tập vận dụng .
    Giáo viên (GV) kiểm tra bài cũ cũng sử dụng câu hỏi bao quát để HS lên bảng trình bày ( Có thể kiểm tra 2 em cùng một lúc ) , từ sơ đồ HS trình bày GV cho HS khác nhận xét rồi giới thiệu vào bài mới rất thực tế và dễ hiểu . Tuy vậy do điều kiện thời gian và trình độ có hạn , vấn đề đưa ra chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết . Tôi mong BGK cùng bạn đọc góp ý , bổ sung vấn đề được hoàn thiện hơn.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!












    
    

    LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    1: Đề tài nghiên cứu: “ PPDH Ngữ Văn 6 Theo Dạng Sơ Đồ Tóm Tắt”
    Đáp ứng yêu cầu dạy học theo phương pháp đổi mới tích cực chủ động sáng tạo nơi học sinh , đồng thời loại bỏ phương pháp dạy học cũ là thầy đọc trò chép ,và hạn chế những phương pháp dạy học làm cho học sinh thụ động , bắt chước, học thuộc hoặc rập khuôn theo mẫu sẵn có để hướng tới phương pháp rèn luyện học sinh : “Học để biết học, học để suy nghĩ , rèn luyện trí thông minh”.Cụ thể là “ø Học qua hành”.Tăng cường cho học sinh thực hành giao tiếp và luyện tập ngôn ngữ bằng nhiều hình thức phong phú và thích hợp .Tránh xu hướng làm nặng nề, quá tải việc học của học sinh bằng cách phức tạp hoá những hiện tượng ngôn ngữ vốn dĩ là bản ngữ gần gũi , rất quen thuộc với các em trong cuộc sống , giảm bớt những lý thuyết khô khan ,khó hiểu cách trình bày rắc rối, những yêu cầu quá sức đối với học sinh .
    Trên tinh thần đó từ sơ đồ tóm tắt học sinh có thể vừa phân nhóm được kiến thức ,vừa có thể lấy ví dụ để làm rõ vấn đề một cách sáng tạo.
    2: phạm vi đề tài :
    Đưa ra ba bài dạy cụ thể tiêu biểu cho ba phân môn Văn , Tiếng Việt , Tập Làm Văn . Đồng thời có thể áp dụng với bất cứ bài dạy nào phụ thuộc vào nội dung bài dạy và sự sáng tạo của GV.











    PHẦN I :
    THỰC TRẠNG
    Căn cứ vào thực tế đối tượng học sinh ở trường , mặt bằng kiến thức không đồng đều , về ngôn ngữ đối với HS Êđê cũng khó khăn trong việc học thuộc và trả lời bằng phương pháp hỏi – đáp . Hơn nữa HS còn học mang tính chất thụ động hoặc rập khuôn theo mẫu có sẵn nên kết quả mang lại rất thấp cụ thể là :
    Qua 4 lớp mà tôi trực tiếp giảng dạy với tổng số HS là 133 em đã đạt được kết quả cụ thể như sau .
    Giỏi : 3 em chiếm tỉ lệ 4,8%
    Khá : 28 em chiếm tỉ lệ 21%
    Trung Bình : 52 em chiếm tỉ lệ 29,1%
    Yếu : 60 em chiếm tỉ lệ 45,1%
    Như vậy qua kết quả trên cho thấy chất lượng HS còn rất thấp , tỉ lệ HS yếu còn rất cao .
    Sở dĩ kết quả thấp như vậy là do hai nguyên nhân chủ yếu sau .
    1. Nguyên nhân khách quan :
    Phong trào học tập nhìn chung còn rất thấp , ý thức học tập của HS chưa cao , hơn nữa việc quan tâm đôn đốc con em học tập của phụ huynh còn kém , vẫn còn tình trạng phụ huynh bắt con em mình làm việc nhà nhiều dẫn đến các em mệt mỏi , không tiếp thu được kiến thức ở lớp , buổi tối lại buồn ngủ không học bài cũ . Mặt khác PPDH theo phương pháp hỏi – đáp HS học thuộc theo kiểu học vẹt , có thể ở nhà học thuộc nhưng đến lớp lại quên nên kết quả kiểm tra chưa cao .
    2. Nguyên nhân chủ quan:
    Bản thân HS chưa thực sự tự giác , chủ động trong việc học tập , vẫn còn tình trạng HS học mang tính thụ động đối phó nên chất lượng chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra . Vì thế cần đổi mới PPDH môn Ngữ Văn 6 để nâng cao chất lượng dạy và học .
    
    

    II> PHẦN II:
    CÁC GIẢI PHÁP
    Tôi xin trình bày
     
    Gửi ý kiến